Language:
Trang chủ / Giới thiệu / Tập đoàn Perfetti Van Melle
Email to friends Printer Friendly

Tập Đoàn Perfetti Van Melle

Perfetti Van Melle ra đời vào tháng 3 năm 2001 thông qua sự hợp nhất giữa Perfetti SpA và Van Melle N.V, song từ năm 1979 hai công ty này đã từng có các hoạt động hợp tác kinh doanh tại một vài quốc gia.

 

Năm 1991, Perfetti mua 37% cổ phần của Van Melle. Đến tháng 1/2001, toàn bộ cổ phần của Van Melle đã thuộc quyền sở hữu của Perffetti. Tháng 7/2006, Perfetti Van Melle lại sở hữu thêm 100% cổ phần của Chupa Chups, một tập đoàn tư nhân Tây Ban Nha nổi tiếng toàn cầu với các nhãn hiệu Chupa Chups và Smint. Việc này đã góp phần củng cố hơn nữa vị thế của tập đoàn Perfetti Van Melle trong thị trường bánh kẹo, và tăng cường tiềm lực kinh doanh tại các thị trường phát triển & đang phát triển. 

 

Perfetti Van Melle hiện là tập đoàn sản xuất bánh kẹo lớn thứ 3 trên thế giới, và dẫn đầu lĩnh vực này tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương. 

Trong các trang tiếp theo chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn về lịch sử phát triển của Perffetti, Van Melle, và Chupa Chups, những công ty tạo nền tảng cho tập đoàn chúng ta ngày nay.


LỊCH SỬ PERFETTI

Chuyện bắt nguồn từ Lainate, một thị trấn ngoại ô Milan, nơi hai anh em nhà Perffetti là Ambrogio và Egidio lập ra công ty Dolcificio Lombardo vào năm 1946.

Đến giữa thập niên 50 hai anh em đã có một cú đột phá đầu tiên mang tính quyết định đến sự phát triển của công ty: sản xuất chewing-gum, một sản phẩm từng được coi là truyền thống của Mỹ do những người lính đồng minh đưa vào Italy.

Quyết định đột phá này đánh dấu sự ra đời của nhãn hiệu chewing-gum đầu tiên sản xuất hoàn toàn tại Italy: Brooklyn. Với hình ảnh một cây cầu in trên bao bì, sản phẩm này được mọi người gọi là “gum cây cầu”.    

Năm 1968 đánh dấu một cột mốc khác trong lịch sử phát triển của công ty: thành lập công ty Gum Base, nơi tạo ra nguyên liệu gum, một thành phần chiến lược không thể thiếu để sản xuất chewing gum. Ngày nay Gum Base là một trong những nhà sản xuất nguyên liệu gum hàng đầu thế giới.   

Năm 1970 chứng kiến sự ra mắt của những nhãn hàng được người tiêu dùng khắp thế giới ưa chuộng cho đến nay: Big Babol, Morositas, Vigorsol, Happydent, Vivident, và Alpenliebe.

Kể từ đó Perfetti liên tục phát triển & theo đuổi một chíến lược đổi mới không ngừng nên hàng năm công ty đều tạo ra nhiều sản phẩm và nhãn hàng mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao & đa dạng của người tiêu dùng.

Chú trọng đặc biệt đến người tiêu dùng và nhận thức sắc bén xu hướng thị trường luôn là tiêu chí hành động của công ty. Khả năng tiên đoán nhu cầu và xu hướng tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong thành công của Perffetti.

Vào thập niên 80 và 90, Perffetti tung ra chính sách khuyếch trương thương mại đồng hành với chiến lược đổi mới không ngừng của công ty. Tại Italy, việc mua lại các công ty bánh kẹo lớn như Caremoli (chủ sở hữu nhãn Golia), hay Gelco và La Giulia cho phép Perfetti mở rộng thêm tầm hoạt động vào mọi thị trường.

Việc mua lại nhãn hàng Frisk đánh dấu sự khởi đầu của công ty trong lĩnh vực sản xuất viên bạc hà mini và đảm bảo sự hiện diện của công ty tại thị trường Nhật Bản.

Được cổ vũ nồng nhiệt tại thị trường Ý, Perfetti đã tung ra một tiến trình phát triển toàn cầu hết sức ngoạn mục là thành lập các nhà máy sản xuất mới và công ty kinh doanh trên khắp 5 lục địa – từ Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng địa Trung Hải, đến các thị trường đang nổi như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam, đỉnh điểm là nhà máy cực kỳ hiện đại xây dựng tại Brazil năm 1999.   

LỊCH SỬ VAN MELLE

Mọi chuyện khởi đầu từ năm 1900 tại Breskens, nơi Izaak van Melle bắt đầu cải tổ lò bánh do ông nội của mình thành lập 60 năm trước thành một nhà máy sản xuất bánh kẹo nhỏ. Chỉ vài năm sau, ông đã biến đổi nó từ một cơ sở có qui mô gia đình trở thành một công ty phát đạt.

.Khi kết thúc chiến tranh Thế Giới thứ II, do nhà máy tại Breskens bị phá hủy nên công ty buộc phải di dời đến Rotterdam. Mất vài tháng ổn định, việc kinh doanh của công ty mới trở lại bình thường. Hai nhãn hàng nổi tiếng Mentos và Fruittella bắt đầu phát triển về mặt sản lượng và chủng loại. Cũng vào thời điểm đó, hình thức đóng gói dạng thỏi xuất hiện. Công ty nhanh chóng mở rộng ra tầm cỡ thế giới


Dựa trên mục tiêu “cung cấp sản phẩm chất lượng tối ưu cho thị trường cao cấp”, công ty chủ yếu tập trung vào việc cải tiến chất lượng sản phẩm và chiến lược phát triển quốc tế. Các cơ sở thương mại nhanh chóng được thiết lập tại một số quốc gia Châu Âu (như Pháp, Bỉ, và Đức) với nguồn hàng nhập từ nhà máy Rotterdam, tạo dựng một hệ thống phân phối vô cùng hiệu quả. Chỉ trong vòng vài năm, Van Melle đã thật sự thành công khi mang sự tươi mát và hương vị tuyệt vời của các dòng sản phẩm độc đáo của mình đến từng ngóc ngách trên thế giới.

Vào thập niên 80, nhằm có thêm diện tích hoạt động để gia tăng sản lượng, Van Melle quyết định chuyển nhà máy chính tới Breda. Ngay sau đó, công ty lập tức mở rộng chủng loại hàng hóa của mình, với đối tượng khách hàng mục tiêu là trẻ em, công ty đã mua lại các công ty lớn khác như Gebt, Verdujin, Look-o-Look và Pepco.

Trong suốt giai đoạn này, Van Melle liên tục mở rộng qui mô bằng cách thành lập các công ty kinh doanh và nhà máy sản xuất tại Brazil, Mỹ, Thái Lan, Indonesia và Philippin. Việc phát triển thị trường tại các quốc gia khác trên thế giới vẫn tiếp diễn trong thập niên 90 với việc mở cửa biên giới Đông Âu. Song song đó, công ty thành lập các chi nhánh thương mại trên khắp các khu vực và xây dựng thêm một nhà máy mới ở Ba Lan. Cuối thập niên 90, Van Melle chuyển hướng kinh doanh qua khu vực Châu Á - thị trường mới nổi – đã cho thấy công ty luôn có tầm nhìn chiến lược xuất sắc. Cùng với việc tạo dựng các công ty kinh doanh, các nhà máy sản lượng lớn cũng được xây dựng tại Indonesia, Trung Quốc và Ấn Độ. Bên cạnh đó, để duy trì vị thế của mình tại thị trường nội địa, Van Melle mua lại Klene, một công ty Hà Lan nổi tiếng với các sản phẩm mang hương vị cam thảo.

LỊCH SỬ CHUPA CHUPS

Chupa Chups mang các que kẹo ngọt ngào đến cho hàng triệu người tiêu dùng từ năm 1958, nhưng thực ra, lịch sử của công ty sản xuất loại kẹo mút được yêu thích nhất thế giới này lại được tính từ giữa thế kỷ 19, khi Josep Bernat, ông nội của người sáng lập tập đoàn Chupa Chups, mở một công ty kẹo nhỏ tại Barcelona.

Tuy cuộc nội chiến Tây Ban Nha đã phá tan việc kinh doanh nhưng công thức làm kẹo vẫn được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Vào năm 1950, một trong số những người cháu trai của Josep Bernat là Enric đã thành lập một nhà máy nhỏ, gây được tiếng vang trong giới sản xuất kinh doanh bánh kẹo. Sau đó, ông mua công ty Granja Asturias A.S, chuyên sản xuất bánh kẹo và thực phẩm với hơn hai trăm mặt hàng.

Năm 1958 Enric thuê một công ty tư vấn của Pháp nghiên cứu thói quen ăn kẹo của người tiêu dùng. Ông phát hiện ra một điều là các loại kẹo lúc bấy giờ không được thiết kế riêng cho trẻ em vì việc dùng kẹo sẽ luôn làm cho tay chân chúng dơ bẩn, nhớp nháp. Sau khi kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng 67 phần trăm khách hàng là trẻ em dưới 16 tuổi, Enric Bernat quyết định tạo ra một loại kẹo có thể khiến cho cả trẻ em và cha mẹ chúng vô cùng hài lòng thích thú, một sản phẩm với ý tưởng “ăn kẹo bằng nĩa”. Ý tưởng này đã cách mạng hóa thói quen dùng kẹo tại Tây Ban Nha và sản phẩm đó đã trở thành kẹo que độc quyền nhãn hiệu Chupa Chups ngày nay.

Do viên kẹo mút trông giống như một quả bóng đá nhỏ nên ban đầu nó được đặt tên là GOL, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cầu môn”. Tuy nhiên Enric Bernat cảm thấy không hài lòng lắm với tên gọi này nên  quyết định đổi thành “CHUPS”. Sau đó kẹo mút lại được đổi tên một lần nữa thành Chupa Chups® vì các khách hàng trẻ tuổi, khi lẩm nhẩm đoạn nhạc quảng cáo được viết cho loại kẹo này, đã hỏi mua Chupa Chups (tiếng Tây Ban Nha là liếm kẹo Chups) thay vì “Chups®”. Cuối cùng, nhãn hiệu Chupa Chups® được đăng ký độc quyền vào năm 1962, đồng thời tên công ty cũng được đổi theo tên sản phẩm vào năm 1964, từ Granja Asturias S.A. thành Chupa Chups S.A.

Vì sản phẩm của Chupa Chups liên tục được phát triển và mở rộng thị phần ra khắp thế giới nên cũng cần có một hình ảnh tượng trưng mang tầm quốc tế. Vào năm 1969, sau cuộc hành trình tới Figueras, một thành phố cách Barcelona 150 km, để viếng thăm thắng cảnh nổi tiếng Salvadoc Dali, nghệ nhân Enric Bernat đã dùng một tiếng đồng hồ ăn trưa của mình phác thảo trên một góc báo hình ảnh logo của Chupa Chups® vẫn được sử dụng ngày nay. Đó là hình ảnh của nhãn hàng Chupa Chups® nằm giữa mẫu hoa cúc được cách điệu đơn giản và hấp dẫn.

Vào thập niên 60, Enric Bernat thiết lập một hệ thống phân phối hùng hậu tại Tây Ban Nha: sử dụng một đoàn xe hơi xịn gồm 600 chiếc nhằm phân phối kẹo mút Chupa Chups® đến 300,000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Mỗi chiếc xe này đều được trang trí theo phong cách Chupa Chups® khiến cho người ta có thể nhận biết chúng ngay trên đường phố và thực ra đây là một cách quảng cáo sản phẩm hữu hiệu.

Cải tiến kỹ thuật luôn luôn là một thế mạnh của tập đoàn Chupa Chups®. Enric Bernat đã từng quyết định chế tạo các dây chuyền máy móc dành riêng để sản xuất sản phẩm của mình, vì thế kể từ lúc những dây chuyền đầu tiên được lắp đặt, chúng vẫn tiếp tục được cập nhật và cải tiến liên tục nhằm đảm bảo sản phẩm làm ra phải thỏa mãn các tiêu chuẩn cao nhất. Ngày nay, phần lớn các que kẹo mút tiếp tục được sản xuất theo các kỹ thuật tiên tiến hiện đại nhất tại nhà máy chính của công ty ở San Esteve Sesrovires, gần Barcelona. Bên cạnh dòng kẹo mút truyền thống được yêu thích lâu nay, với việc tung ra kẹo SMINT năm 1994 và Cremosa năm 2003, Chupa Chups đã mở rộng danh mục sản phẩm của mình nhằm thỏa mãn nhu cầu và mối bận tâm về sức khỏe ngày càng cao của người tiêu dùng.

 

www.perfettivanmelle.com



Sitemap | Email to friends | Điều khoản sử dụng | Liên hệ | Chính sách bảo mật | FAQs
Lượt truy cập: 8412879